ผลงานครู
เจ้าของผลงาน
ชื่ออาจารย์ : นางสาวอมรภัค บุตรดา
ตำแหน่ง : ครู คศ.1
เบอร์โทรศัพท์ : 0823934972​
อีเมล : Wantana_49@hotmail.com​
โพสเมื่อ : 19 พ.ค. 2564,12:09  อ่าน 478 ครั้ง
ชื่อผลงาน : เรื่อง Animal vocabulary
รายละเอียดผลงาน
.  หลักการและเหตุผล
 
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๔๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม ( ฉบับที่ ๒ )  พ.ศ.๒๕๔๕ มาตรา ๑๐  กำหนดว่า การจัดการศึกษาต้องจัดให้บุคคลมีสิทธิ และโอกาสเสมอกันในการรับการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่น้อยกว่าสิบสองปีที่รัฐต้องจัดให้อย่างทั่วถึง และมีคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย โดยวรรคสองได้กำหนดไว้อย่างชัดเจนว่า การจัดการศึกษาสำหรับบุคคลซึ่งมีความบกพร่องทางร่างกาย จิตใจ สติปัญญา อารมณ์ สังคม การสื่อสาร และการเรียนรู้ หรือมีร่างกายพิการ หรือทุพพลภาพ หรือบุคคลซึ่งไม่สามารถพึ่งตนเองได้ รวมทั้งการจัดหลักสูตรกระบวกการเรียนรู้หรือมีมีผู้ดูแลหรือด้อยโอกาส ต้องจัดให้บุคคลดังกล่าวมีสิทธิ และโอกาสได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นพิเศษ และในวรรคสามยังได้กำหนดไว้ว่า การศึกษาสำหรับคนพิการในวรรคที่สองให้จัดตั้งแต่แรกเกิดหรือพบความพิการโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และให้บุคคลดังกล่าวมีสิทธิได้รับสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการ และความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษาตามหลักเกณฑ์ และวิธีการที่กำหนดในกฎกระทรวง นอกจากนี้ในวรรคที่สี่ได้กำหนดไว้ว่า การจัดการศึกษาสำหรับบุคคลซึ่งมีความสามารถพิเศษต้องจัดด้วยรูปแบบที่เหมาะสมคำนึงถึงความสามารถของบุคคลนั้น          อีกแนวการจัดการศึกษาในมาตรา ๒๒  กำหนดว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้ และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถตามธรรมชาติ และเต็มศักยภาพเช่นเดียวกับพระราชบัญญัติการศึกษาสำหรับคนพิการ พ.ศ.๒๕๕๑  ในมาตรา ๕  กล่าวว่า “คนพิการมีสิทธิทางการศึกษา  ๑) ได้รับการศึกษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายตั้งแต่แรกเกิดหรือพบความพิการจนตลอดชีวิตพร้อมทั้งได้รับเทคโนโลยี สิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการ และความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา  ๒)  เลือกบริการทางการศึกษา สถานศึกษา ระบบและรูปแบบการศึกษาโดยคำนึงถึงความสามารถ ความสนใจ ความถนัด และความต้องการจำเป็นพิเศษของบุคคลนั้น และ  ๓)  ได้รับการศึกษาที่มีมาตรฐาน และประกันคุณภาพการศึกษา  รวมทั้งการจัดหลักสูตรกระบวนการเรียนรู้ การทดสอบทางการศึกษาที่เหมาะสมสอดคล้องกับความต้องการจำเป็นพิเศษของคนพิการแต่ละประเภทและบุคคล”
 
 
.  วัตถุประสงค์
 
              ๒.๑  เพื่อจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานแก่เด็กที่มีความต้องการพิเศษ
              ๒.๒ เพื่อให้เด็กที่มีความต้องการพิเศษได้รู้จักตนเอง  ปรับตัวเข้ากับสังคมที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา  ให้สามารถอยู่ร่วมกับเด็กปกติได้
              ๒.๓ เพื่อสร้างการยอมรับและให้โอกาสในการอยู่ร่วมกันระหว่างเด็กที่มีความต้องการพิเศษ และเด็กปกติได้อย่างมีความสุข


Unkown Document ดาวน์โหลดไฟล์   ขนาดไฟล์