เจ้าของผลงาน
|
ชื่ออาจารย์ : |
นางสาวอมรภัค บุตรดา |
ตำแหน่ง : |
ครู คศ.1 |
เบอร์โทรศัพท์ : |
0823934972 |
อีเมล : |
Wantana_49@hotmail.com |
โพสเมื่อ : |
19 พ.ค. 2564,12:09 อ่าน 478 ครั้ง |
|
|
|
ชื่อผลงาน : เรื่อง Animal vocabulary
รายละเอียดผลงาน
๑. หลักการและเหตุผล
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๔๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม ( ฉบับที่ ๒ ) พ.ศ.๒๕๔๕ มาตรา ๑๐ กำหนดว่า การจัดการศึกษาต้องจัดให้บุคคลมีสิทธิ และโอกาสเสมอกันในการรับการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่น้อยกว่าสิบสองปีที่รัฐต้องจัดให้อย่างทั่วถึง และมีคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย โดยวรรคสองได้กำหนดไว้อย่างชัดเจนว่า การจัดการศึกษาสำหรับบุคคลซึ่งมีความบกพร่องทางร่างกาย จิตใจ สติปัญญา อารมณ์ สังคม การสื่อสาร และการเรียนรู้ หรือมีร่างกายพิการ หรือทุพพลภาพ หรือบุคคลซึ่งไม่สามารถพึ่งตนเองได้ รวมทั้งการจัดหลักสูตรกระบวกการเรียนรู้หรือมีมีผู้ดูแลหรือด้อยโอกาส ต้องจัดให้บุคคลดังกล่าวมีสิทธิ และโอกาสได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นพิเศษ และในวรรคสามยังได้กำหนดไว้ว่า การศึกษาสำหรับคนพิการในวรรคที่สองให้จัดตั้งแต่แรกเกิดหรือพบความพิการโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และให้บุคคลดังกล่าวมีสิทธิได้รับสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการ และความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษาตามหลักเกณฑ์ และวิธีการที่กำหนดในกฎกระทรวง นอกจากนี้ในวรรคที่สี่ได้กำหนดไว้ว่า การจัดการศึกษาสำหรับบุคคลซึ่งมีความสามารถพิเศษต้องจัดด้วยรูปแบบที่เหมาะสมคำนึงถึงความสามารถของบุคคลนั้น อีกแนวการจัดการศึกษาในมาตรา ๒๒ กำหนดว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้ และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถตามธรรมชาติ และเต็มศักยภาพเช่นเดียวกับพระราชบัญญัติการศึกษาสำหรับคนพิการ พ.ศ.๒๕๕๑ ในมาตรา ๕ กล่าวว่า “คนพิการมีสิทธิทางการศึกษา ๑) ได้รับการศึกษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายตั้งแต่แรกเกิดหรือพบความพิการจนตลอดชีวิตพร้อมทั้งได้รับเทคโนโลยี สิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการ และความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา ๒) เลือกบริการทางการศึกษา สถานศึกษา ระบบและรูปแบบการศึกษาโดยคำนึงถึงความสามารถ ความสนใจ ความถนัด และความต้องการจำเป็นพิเศษของบุคคลนั้น และ ๓) ได้รับการศึกษาที่มีมาตรฐาน และประกันคุณภาพการศึกษา รวมทั้งการจัดหลักสูตรกระบวนการเรียนรู้ การทดสอบทางการศึกษาที่เหมาะสมสอดคล้องกับความต้องการจำเป็นพิเศษของคนพิการแต่ละประเภทและบุคคล”
๒. วัตถุประสงค์
๒.๑ เพื่อจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานแก่เด็กที่มีความต้องการพิเศษ
๒.๒ เพื่อให้เด็กที่มีความต้องการพิเศษได้รู้จักตนเอง ปรับตัวเข้ากับสังคมที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ให้สามารถอยู่ร่วมกับเด็กปกติได้
๒.๓ เพื่อสร้างการยอมรับและให้โอกาสในการอยู่ร่วมกันระหว่างเด็กที่มีความต้องการพิเศษ และเด็กปกติได้อย่างมีความสุข
|
ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์ | |